ปีนี้มีโบนัส นายจ้างมีสิทธิ์ไม่จ่าย กรณีใด ?

  • 23 พ.ค. 2566
  • 967
หางาน,สมัครงาน,งาน,ปีนี้มีโบนัส นายจ้างมีสิทธิ์ไม่จ่าย กรณีใด ?

HR Buddy ได้นำเสนอในคอนเทนต์ก่อนแล้วว่า “เงินโบนัส” ไม่มีกฎหมายบัญญัติโดยเฉพาะ การจ่ายจึงขึ้นอยู่กับข้อตกลงที่นายจ้างกำหนด

แล้วถ้าปีนี้ตกลงว่าจะมีการจ่ายโบนัส แต่นายจ้างมีสิทธิ์ไม่จ่าย กรณีใด ? ...มาดูตัวอย่างกันค่ะ

 

ฎีกาที่ 7942-88/2560 นายจ้างกำหนดเงื่อนไขการจ่ายโบนัส โดยการประเมินผลงานของลูกจ้างก่อนสิ้นปี 2 สัปดาห์ และจะจ่ายตั้งแต่ 0 – 3 เท่าของรายได้ หลักเกณฑ์การจ่ายจึงขึ้นอยู่กับผลการประเมินผลงานที่นายจ้างได้จัดทำไว้ และเป็นอำนาจของนายจ้างในการใช้ดุลพินิจพิจารณาจ่ายโบนัสในอัตราต่าง ๆ

 

ข้อเท็จจริงที่ได้จากผลการประเมิน ที่นายจ้างใช้เป็นเหตุผลสำคัญในการไม่จ่ายโบนัส ปรากฏว่า ลูกจ้างมีวันลา วันขาดงาน มาทำงานสาย และถูกนายจ้างตักเตือนเป็นหนังสือ แสดงให้เห็นว่า ลูกจ้างปฏิบัติงานไม่เต็มกำลังความสามารถหรือบกพร่อง ไม่สมกับที่นายจ้างคาดหวังไว้ นายจ้างย่อมมีอำนาจตามข้อตกลงที่จะใช้ดุลพินิจไม่จ่ายโบนัส แก่ลูกจ้างดังกล่าว

 

 

ดังนั้น เราในฐานะพนักงาน ต้องรู้ข้อตกลงการจ่ายโบนัสของนายจ้างให้ชัดเจนค่ะ และเราก็ต้องปฏิบัติให้ถูกต้อง ไม่อย่างนั้น จะมาเรียกร้องในภายหลังก็ไม่ได้นะคะ

 

ขอบคุณข้อมูล : ทนายฝ้าย ยิ่งพร อินทร์ศรีชื่น (วิทยากร และทนายความที่ปรึกษาด้านแรงงานและ PDPA)

https://www.facebook.com/labourlawclinique/

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top